Search This Blog

கற்றல் மாற்றத்திற்கான கோட்பாடுகள் ( Theory of Transfer of Learning)

கற்றல் மாற்றத்திற்கான கோட்பாடுகள் 

 Theory of  Transfer of Learning

1.முறையான கட்டுப்பாட்டுக் கொள்கை () மனக் கட்டுப்பாட்டு கொள்கை - Theory of Formal Disciplinar

* கற்கும்போது என்ன கற்றுக் கொள்கிறோம் என்பதை விட எவ்வாறு கற்றுக் கொள்கிறோம் என்பது முக்கியம். அதன் அடிப்படையில் அமைந்ததே இக்கொள்கை.

* சில அடிப்படைப் பாட் இயல்புகளைக் கற்பது மற்ற எல்லாப் பாட இயல்புகளையும் எளிதில் படிக்க வழிகோலும்.

* இக்கோட்பாட்டை கிரேக்க அறிஞர் பிளாட்டோ முன்வைத்துள்ளார்.

* மனக்கட்டுப்பாட்டுக் கொள்கையை உண்மையென வாதிட்டார் வில்லியம் ஜேம்ஸ்.

2. தார்ண்டைக்கின் ஒத்தகூறு கோட்பாடு - Theory of Identical Elements

* பொருட்கள், நிகழ்ச்சிகள், செயல்கள் மற்றும் பாடங்கள் இடையே ஒரே மாதிரி ஒத்த குணங்கள் இருக்கும்போது எளிதில் கற்றல்மாற்றம் ஏற்படுகிறது.

* இக்கோட்பாட்டை ஆதரித்தவர்கள்: தார்ண்டைக், வுட்வொர்த்.

* இக்கோட்பாட்டின்படி உண்மைத்தன்மையை விளக்க முடியாதவர் - க்ளென்.

3. பொதுமைப்படுத்துதல் கொள்கை - Theory of Generalization

* சி.ஹெச்.ஜட் என்பவரால் 1908ல் வெளியிடப்பட்டது

* பொதுவான தன்மையுடைய செயல்கள் மற்றும் பாடங்கள் இடையே எளிதில் கற்றல் மாற்றம் நடைபெறுகிறது.

* ஜட்டின் கொள்கைப்படி பள்ளிப்படிப்பில் குறிப்பிட்ட பழக்க வழக்கங்களை கற்பதைவிட, பயனுள்ள பல பொது விதிகளை கற்பிக்க வேண்டும்.

4. தொடர்பு மாற்றக் கோட்பாடு -Theory of Transposition

* கெஸ்டால்ட்(Gestalt) என்பவரால் வெளியிடப்பட்டது.

* புதிய பொருட்கள், செயல்கள், நிகழ்ச்சிகளைக் கண்டறிந்து ஏற்படுகிறது. புதிய சூழ்நிலையில் முடிவு காண பயன்படுத்தும்போது கற்றல் மாற்றம் ஏற்படுகிறது.

* ஒரு நிலையில் காணப்படும் பண்புகளை வேறொரு நிலைமைக்கு மாற்றும் பயிற்சியே மாற்றத்தின் அடிப்படை.

* தொடர்பு மாற்றக் கோட்பாட்டின் அடிப்படை - உட்காட்சி (Insight)

* இவை மாற்றியமைத்தல் சோதனைகள் எனப்படும்.

* காக்னே பயிற்சி மாற்றத்தை 2 வகையாகப் பிரிக்கின்றார்.

* பக்க மாற்றம் - நேரடியாக பிரச்சனைக்கு விடைகாண்பது.

* செங்குத்து மாற்றம் - புதிய முறையில் விடை காண்பது.

5. குறிக்கோள் கோட்பாடு - Theory of Ideals

டபுள்யு.சி.பேக்லி

* கற்க நாம் கையாளும் முறைகளை குறிக்கோள் நிலைக்கு உயர்த்தினால் நாம் எதைக் கற்கத் தொடங்கினாலும் பயன்படும்.

காக்னே படிநிலைக் கற்றல் கோட்பாடு - Theory of Hierarchial Learning

* ராபர்ட் எம்.காக்ளே, அமெரிக்க நாட்டு உளவியல் அறிஞர்.

* பள்ளிக் குழந்தைகள் எவ்வாறு கற்கின்றனர் என்பதை விளக்க ஒரு கற்றல் கோட்பாட்டை உருவாக்கினார். அது அடுக்குக் கற்றல் கோட்பாடு எனப்படும்.

* அடுக்குக் கற்றல் பலபடி நிலைத்தன்மை உடையது.

* உயர்நிலையில் உள்ள கற்றல் நிகழ வேண்டுமெனில் அதன் கீழ்நிலையில் உள்ள கற்றல் வகைகளை நன்கு கற்றுத் தேர்ந்திருப்பது அவசியம்.

* கற்றல் என்பது நடத்தையும், சிந்தனையும் உள்ளடக்கிய ஒரு செயல்.

 

காக்னேயின் கற்றல் பாதை

 

* குறியீட்டுக் கற்றல்

* தூண்டல்-துலங்கள் கற்றல்

* தொடர் செயல் கற்றல்

* சொல் இணைத்துக் கற்றல்

* வேறுபடுத்திக் கற்றல்

* கருத்துமைக் கற்றல்

* விதியைக் கற்றல்

* பிரச்சனையைத் தீர்க்கக் கற்றல்


Next Post Previous Post
No Comment
Add Comment
comment url