கற்றல் மாற்றத்திற்கான கோட்பாடுகள் ( Theory of Transfer of Learning)
கற்றல் மாற்றத்திற்கான கோட்பாடுகள்
Theory of Transfer of Learning
1.முறையான கட்டுப்பாட்டுக் கொள்கை (அ) மனக் கட்டுப்பாட்டு கொள்கை - Theory of Formal Disciplinar
* கற்கும்போது என்ன கற்றுக் கொள்கிறோம் என்பதை விட எவ்வாறு கற்றுக்
கொள்கிறோம் என்பது முக்கியம். அதன் அடிப்படையில் அமைந்ததே இக்கொள்கை.
* சில அடிப்படைப் பாட் இயல்புகளைக் கற்பது மற்ற எல்லாப் பாட
இயல்புகளையும் எளிதில் படிக்க வழிகோலும்.
* இக்கோட்பாட்டை கிரேக்க அறிஞர் பிளாட்டோ முன்வைத்துள்ளார்.
* மனக்கட்டுப்பாட்டுக் கொள்கையை உண்மையென வாதிட்டார் வில்லியம்
ஜேம்ஸ்.
2. தார்ண்டைக்கின் ஒத்தகூறு கோட்பாடு - Theory of Identical Elements
* பொருட்கள், நிகழ்ச்சிகள், செயல்கள் மற்றும் பாடங்கள்
இடையே ஒரே மாதிரி ஒத்த குணங்கள் இருக்கும்போது எளிதில் கற்றல்மாற்றம்
ஏற்படுகிறது.
* இக்கோட்பாட்டை ஆதரித்தவர்கள்: தார்ண்டைக், வுட்வொர்த்.
* இக்கோட்பாட்டின்படி உண்மைத்தன்மையை விளக்க முடியாதவர் - க்ளென்.
3. பொதுமைப்படுத்துதல் கொள்கை - Theory of Generalization
* சி.ஹெச்.ஜட் என்பவரால் 1908ல் வெளியிடப்பட்டது
* பொதுவான தன்மையுடைய செயல்கள் மற்றும் பாடங்கள் இடையே எளிதில் கற்றல்
மாற்றம் நடைபெறுகிறது.
* ஜட்டின் கொள்கைப்படி பள்ளிப்படிப்பில் குறிப்பிட்ட பழக்க வழக்கங்களை
கற்பதைவிட, பயனுள்ள பல பொது விதிகளை கற்பிக்க வேண்டும்.
4. தொடர்பு மாற்றக் கோட்பாடு -Theory of Transposition
* கெஸ்டால்ட்(Gestalt) என்பவரால் வெளியிடப்பட்டது.
* புதிய பொருட்கள்,
செயல்கள், நிகழ்ச்சிகளைக் கண்டறிந்து ஏற்படுகிறது. புதிய சூழ்நிலையில் முடிவு
காண பயன்படுத்தும்போது கற்றல் மாற்றம் ஏற்படுகிறது.
* ஒரு நிலையில் காணப்படும் பண்புகளை வேறொரு நிலைமைக்கு மாற்றும்
பயிற்சியே மாற்றத்தின் அடிப்படை.
* தொடர்பு மாற்றக் கோட்பாட்டின் அடிப்படை - உட்காட்சி (Insight)
* இவை மாற்றியமைத்தல் சோதனைகள் எனப்படும்.
* காக்னே பயிற்சி மாற்றத்தை 2 வகையாகப் பிரிக்கின்றார்.
* பக்க மாற்றம் - நேரடியாக பிரச்சனைக்கு விடைகாண்பது.
* செங்குத்து மாற்றம் - புதிய முறையில் விடை காண்பது.
5. குறிக்கோள் கோட்பாடு - Theory of Ideals
டபுள்யு.சி.பேக்லி
* கற்க நாம் கையாளும் முறைகளை குறிக்கோள் நிலைக்கு உயர்த்தினால் நாம்
எதைக் கற்கத் தொடங்கினாலும் பயன்படும்.
காக்னே படிநிலைக் கற்றல் கோட்பாடு - Theory of Hierarchial Learning
* ராபர்ட் எம்.காக்ளே,
அமெரிக்க நாட்டு உளவியல்
அறிஞர்.
* பள்ளிக் குழந்தைகள் எவ்வாறு கற்கின்றனர் என்பதை விளக்க ஒரு கற்றல்
கோட்பாட்டை உருவாக்கினார். அது அடுக்குக் கற்றல் கோட்பாடு எனப்படும்.
* அடுக்குக் கற்றல் பலபடி நிலைத்தன்மை உடையது.
* உயர்நிலையில் உள்ள கற்றல் நிகழ வேண்டுமெனில் அதன் கீழ்நிலையில் உள்ள
கற்றல் வகைகளை நன்கு கற்றுத் தேர்ந்திருப்பது அவசியம்.
* கற்றல் என்பது நடத்தையும், சிந்தனையும் உள்ளடக்கிய ஒரு
செயல்.
காக்னேயின் கற்றல் பாதை
* குறியீட்டுக் கற்றல்
* தூண்டல்-துலங்கள் கற்றல்
* தொடர் செயல் கற்றல்
* சொல் இணைத்துக் கற்றல்
* வேறுபடுத்திக் கற்றல்
* கருத்துமைக் கற்றல்
* விதியைக் கற்றல்
* பிரச்சனையைத் தீர்க்கக் கற்றல்