கற்றல் கோட்பாடு - Theories of Learning 2
கற்றல் கோட்பாடு - Learning Theories
முயன்று தவறிக் கற்றல் கோட்பாடு
* ஈ.எல்.தார்ண்டைக் என்பவரால் கண்டறியப்பட்டது.
* பூனையை வைத்து சிக்கலறை பரிசோதனை செய்தார்.
* சிக்கலறையில் பசி என்பது ஊக்குவித்தல்: மீன் என்பது இலக்கு.
* பல தவறான முயற்சிகளுக்கு பின் பூனை இலக்கை அடைந்தது.
* முயற்சிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும்போது தவறான துலங்களின்
எண்ணிக்கை குறைந்து சரியான துலங்கல் உறுதி செய்யப்படுகிறது.
உட்காட்சி வழிக்கற்றல்
* ஜெர்மனியை சேர்ந்த உளவியல் அறிஞர்களால் உருவாக்கப்பட்டது.
* கெஸ்டால்ட் என்பதன் பொருள்: முழுமை
* கெஸ்டால்ட் கோட்பாட்டாளர்கள்: உல்ப்ஹங கோஹலர், குர்த் கோஃகா,
மேக்ஸ் வெர்திமர்
* கேனரி தீவுகளில் கோஹலர் மனிதக் குரங்குகளின் மீது இவ்வாராய்ச்சியை
மேற்கொண்டார்.
* பசியுள்ள, கூண்டில் விடப்பட்ட குரங்கு உட்காட்டி அல்லது
உள்ளொலி மூலம் குச்சியால் பழத்தை அடித்து உண்டது.
* உண்மைகள் புலன்காட்சி வழியே தோன்றுவது உட்காட்சி என்ப்படும்.
* உட்காட்சி வழிக்கற்றலில் கற்றல் என்பது நுண்ணறிவை சார்ந்தது.
* இங்கு விவேகத்தின் அடிப்படையில் கற்றல் உள்ளது.
* உட்காட்சி வழிகற்றல் அணுகுமுறைகள்: தொகுத்தறிதல் முறை, மொத்தக்கூறு அணுகுமுறை.
* உட்காட்சி வழி ஏற்படும் மறத்தலுக்கு காரணம்: குறுக்கீடு (அ) தடை
* கற்றல் நுண்ணறிவு,
அனுபவத்தின் மூலம்
ஏற்படுகிறது.
அறிவுப்புலக் கோட்பாடு
* கோஹலர் முழுமைக் காட்சி கோட்பாடு
* குர்ட் லெவின் அறிவிப்புலக் கோட்பாடு
* டால்மன் கோட்பாடு
செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தல் கோட்பாடு
* அமெரிக்க உளவியல் அறிஞர் பி.எப்.ஸ்கின்னர் மூலம் இக்கோட்பாடு
ஏற்படுத்தப்பட்டது.
* இது வலுவூட்டல் கோட்பாடு, கருவிசார் ஆக்க
நிலையிறுத்தம் எனவும் அழைக்கப்பெறும்.
* ஸ்கின்னர் சோதனைகள் மேற்கொண்ட உயிரிகள்: எலி, புறா.
* ஸ்கின்னரின் கோட்பாட்டில் முக்கியமானது சரியான துலங்கலைக்
கொடுப்பது.
* இங்கு துலங்கல் ஆக்க நிலையிறுத்தம் செய்யப்படுகிறது.
* இதில் துலங்கலால் தூண்டல் வலுவூட்டமாகக் கிடைக்கிறது.
* மனித நடத்தைகள் பற்றிய சோதனைக்கு இக்கோட்பாடு அடிப்படையாக
அமைகின்றது.
* ஸ்கின்னர் உருவாக்கிய கற்பித்தல் முறை: திட்டமிட்டுக் கற்பித்தல் (அ)
திட்டமிட்டுக் கற்றல்.
* செயல்படு ஆக்கநிலையிறுத்தம் மூலம் நேர் வலுவூட்டிகள் மூலம்
பயத்திற்கான காரணிகளை நீக்க முடியும்.
* இவரது கோட்பாடு ஸ்கின்னேரியன் கற்றல் எனப்படும்.
* இதில் தூண்டல் - துலங்கல் விளைவு விதியின் அடிப்படையில் அமைகிறது.
* செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தலில் கற்றல் துலங்கலின் அடிப்படையில்
அமைகிறது.
* இங்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட துலங்கல் நடைபெறுகிறது.
* இதில் கற்றல் சிந்தனையின் அடிப்படையில் அமைகிறது.
தார்ண்டைக்கின் கற்றல் விதிகள்
* ஆயத்த விதி
* விளைவு விதி
* பயிற்சி விதி
* குறிப்பிட்ட செயலைச் செய்ய உடல் ரீதியாகவும் மன ரீதியாகவும் தயார்
நிலையில் இருக்க வேண்டும் என்பது ஆயத்த விதி.
* தூண்டல் துலங்களுக்கிடையிலான பிணைப்பைப் பற்றிக் கூறுவது விளைவு விதி, பயன் விதி
* தூண்டல் துலங்கல் பிணைப்பு திரும்பத்திரும்ப நிகழுவதன் மூலம் வலு
அதிகரிக்கும் என்பது பயிற்சி விதி.
* முயன்று தவறிக் கற்றல் முறையைப் பயன்படுத்தி எண் கணித கணக்குகள்
தீர்க்கப்படுகின்றன.
கற்றல் கோட்பாடுகள்
தூண்டல் துலங்கல் கோட்பாடு:
* பாவ்லோவ் ஆக்க நிலையுறுத்தம்.
* ஸ்கின்னர் செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தல்
* தார்ண்டைக் முயன்றுதவறிக் கற்றல், இணைப்புக் கோட்பாடு.
ஆக்க நிலையிறுத்தல் கோட்பாடு
* ரஷ்ய உளவியல் அறிஞர் ஐ.பி.பாவ்லோவ் இச்சோதனையை மேற்கொண்டார்.
* நாயின் மீது சோதனை நடத்தி இக்கோட்பாட்டை உருவாக்கினார்.
* கட்டுப்படுத்தப்பட்ட தூண்டுதலுக்கும் கட்டுப்படுத்தப் படாத
துலங்களுக்கும் இடையே உள்ள தொடர்பே ஆக்க நிலையிறுத்தம் எனப்படும்.
* உணவு என்பது கட்டுப்படுத்தப்படாத (அ) இயல்பான தூண்டல் (US)
* உமிழ்நீர் என்பது கட்டுப்படுத்தப்படாத (அ) இயல்பான துலங்கள் (UR)
* மணியோசை என்பது கட்டுப்படுத்தப்பட்ட தூண்டல் (CS)
* கட்டுப்படுத்துதலினால் தனிமனிதனது பயம், குட்டு நம்பிக்கை போன்றவை தவிர்க்கப்படுகின்றன.
* மொழிப்பாடம் கற்பிக்க கட்டுப்படுத்துதல் உதவுகிறது.
* மாண்டிசோரி கல்விமுறை கட்டுப்படுத்துதல் முறையில் அமைந்துள்ளது.
* ஆக்க நிலையிறுத்தலில் அமையும் தூண்டல் - துலங்கல் தொடர்ச்சி விதியின்
விளைவாக ஏற்படுகிறது.
* ஆக்க நிளையிறுத்தல் தூண்டல் சார்ந்தது.
* தூண்டல் இல்லையென்றால் துலங்கல் ஏற்படாது.
* ஆக்க நிலையிறுத்தலில் தூண்டலில் பதிலீடு செய்யப்படுகிறது.
* ஆக்க நிலையிருத்தலில் கற்றல் இயந்திரத்தனமாக நடைபெறுகிறது.