Search This Blog

கற்றல் கோட்பாடு - Theories of Learning 2

 

கற்றல் கோட்பாடு - Learning Theories

 முயன்று தவறிக் கற்றல் கோட்பாடு

* ஈ.எல்.தார்ண்டைக் என்பவரால் கண்டறியப்பட்டது.

* பூனையை வைத்து சிக்கலறை பரிசோதனை செய்தார்.

* சிக்கலறையில் பசி என்பது ஊக்குவித்தல்: மீன் என்பது இலக்கு.

* பல தவறான முயற்சிகளுக்கு பின் பூனை இலக்கை அடைந்தது.

* முயற்சிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும்போது தவறான துலங்களின் எண்ணிக்கை குறைந்து சரியான துலங்கல் உறுதி செய்யப்படுகிறது.

உட்காட்சி வழிக்கற்றல்

* ஜெர்மனியை சேர்ந்த உளவியல் அறிஞர்களால் உருவாக்கப்பட்டது.

* கெஸ்டால்ட் என்பதன் பொருள்: முழுமை

* கெஸ்டால்ட் கோட்பாட்டாளர்கள்: உல்ப்ஹங கோஹலர், குர்த் கோஃகா, மேக்ஸ் வெர்திமர்

* கேனரி தீவுகளில் கோஹலர் மனிதக் குரங்குகளின் மீது இவ்வாராய்ச்சியை மேற்கொண்டார்.

* பசியுள்ள, கூண்டில் விடப்பட்ட குரங்கு உட்காட்டி அல்லது உள்ளொலி மூலம் குச்சியால் பழத்தை அடித்து உண்டது.

* உண்மைகள் புலன்காட்சி வழியே தோன்றுவது உட்காட்சி என்ப்படும்.

* உட்காட்சி வழிக்கற்றலில் கற்றல் என்பது நுண்ணறிவை சார்ந்தது.

* இங்கு விவேகத்தின் அடிப்படையில் கற்றல் உள்ளது.

* உட்காட்சி வழிகற்றல் அணுகுமுறைகள்: தொகுத்தறிதல் முறை, மொத்தக்கூறு அணுகுமுறை.

* உட்காட்சி வழி ஏற்படும் மறத்தலுக்கு காரணம்: குறுக்கீடு (அ) தடை

* கற்றல் நுண்ணறிவு, அனுபவத்தின் மூலம் ஏற்படுகிறது.

அறிவுப்புலக் கோட்பாடு

* கோஹலர் முழுமைக் காட்சி கோட்பாடு

* குர்ட் லெவின் அறிவிப்புலக் கோட்பாடு

* டால்மன் கோட்பாடு

செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தல் கோட்பாடு

* அமெரிக்க உளவியல் அறிஞர் பி.எப்.ஸ்கின்னர் மூலம் இக்கோட்பாடு ஏற்படுத்தப்பட்டது.

* இது வலுவூட்டல் கோட்பாடு, கருவிசார் ஆக்க நிலையிறுத்தம் எனவும் அழைக்கப்பெறும்.

* ஸ்கின்னர் சோதனைகள் மேற்கொண்ட உயிரிகள்: எலி, புறா.

* ஸ்கின்னரின் கோட்பாட்டில் முக்கியமானது சரியான துலங்கலைக் கொடுப்பது.

* இங்கு துலங்கல் ஆக்க நிலையிறுத்தம் செய்யப்படுகிறது.

* இதில் துலங்கலால் தூண்டல் வலுவூட்டமாகக் கிடைக்கிறது.

* மனித நடத்தைகள் பற்றிய சோதனைக்கு இக்கோட்பாடு அடிப்படையாக அமைகின்றது.

* ஸ்கின்னர் உருவாக்கிய கற்பித்தல் முறை: திட்டமிட்டுக் கற்பித்தல் (அ) திட்டமிட்டுக் கற்றல்.

* செயல்படு ஆக்கநிலையிறுத்தம் மூலம் நேர் வலுவூட்டிகள் மூலம் பயத்திற்கான காரணிகளை நீக்க முடியும்.

* இவரது கோட்பாடு ஸ்கின்னேரியன் கற்றல் எனப்படும்.

* இதில் தூண்டல் - துலங்கல் விளைவு விதியின் அடிப்படையில் அமைகிறது.

* செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தலில் கற்றல் துலங்கலின் அடிப்படையில் அமைகிறது.

* இங்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட துலங்கல் நடைபெறுகிறது.

* இதில் கற்றல் சிந்தனையின் அடிப்படையில் அமைகிறது.

தார்ண்டைக்கின் கற்றல் விதிகள்

* ஆயத்த விதி

* விளைவு விதி

* பயிற்சி விதி

* குறிப்பிட்ட செயலைச் செய்ய உடல் ரீதியாகவும் மன ரீதியாகவும் தயார் நிலையில் இருக்க வேண்டும் என்பது ஆயத்த விதி.

* தூண்டல் துலங்களுக்கிடையிலான பிணைப்பைப் பற்றிக் கூறுவது விளைவு விதி, பயன் விதி

* தூண்டல் துலங்கல் பிணைப்பு திரும்பத்திரும்ப நிகழுவதன் மூலம் வலு அதிகரிக்கும் என்பது பயிற்சி விதி.

* முயன்று தவறிக் கற்றல் முறையைப் பயன்படுத்தி எண் கணித கணக்குகள் தீர்க்கப்படுகின்றன.

கற்றல் கோட்பாடுகள்

தூண்டல் துலங்கல் கோட்பாடு:

* பாவ்லோவ் ஆக்க நிலையுறுத்தம்.

* ஸ்கின்னர் செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தல்

* தார்ண்டைக் முயன்றுதவறிக் கற்றல், இணைப்புக் கோட்பாடு.

ஆக்க நிலையிறுத்தல் கோட்பாடு

* ரஷ்ய உளவியல் அறிஞர் ஐ.பி.பாவ்லோவ் இச்சோதனையை மேற்கொண்டார்.

* நாயின் மீது சோதனை நடத்தி இக்கோட்பாட்டை உருவாக்கினார்.

* கட்டுப்படுத்தப்பட்ட தூண்டுதலுக்கும் கட்டுப்படுத்தப் படாத துலங்களுக்கும் இடையே உள்ள தொடர்பே ஆக்க நிலையிறுத்தம் எனப்படும்.

* உணவு என்பது கட்டுப்படுத்தப்படாத (அ) இயல்பான தூண்டல் (US)

* உமிழ்நீர் என்பது கட்டுப்படுத்தப்படாத (அ) இயல்பான துலங்கள் (UR)

* மணியோசை என்பது கட்டுப்படுத்தப்பட்ட தூண்டல் (CS)

* கட்டுப்படுத்துதலினால் தனிமனிதனது பயம், குட்டு நம்பிக்கை போன்றவை தவிர்க்கப்படுகின்றன.

* மொழிப்பாடம் கற்பிக்க கட்டுப்படுத்துதல் உதவுகிறது.

* மாண்டிசோரி கல்விமுறை கட்டுப்படுத்துதல் முறையில் அமைந்துள்ளது.

* ஆக்க நிலையிறுத்தலில் அமையும் தூண்டல் - துலங்கல் தொடர்ச்சி விதியின் விளைவாக ஏற்படுகிறது.

* ஆக்க நிளையிறுத்தல் தூண்டல் சார்ந்தது.

* தூண்டல் இல்லையென்றால் துலங்கல் ஏற்படாது.

* ஆக்க நிலையிறுத்தலில் தூண்டலில் பதிலீடு செய்யப்படுகிறது.

* ஆக்க நிலையிருத்தலில் கற்றல் இயந்திரத்தனமாக நடைபெறுகிறது.

Next Post Previous Post
No Comment
Add Comment
comment url