Search This Blog

மறதி – Forgetting

 

மறதி – Forgetting
 

* நினைவின் எதிர்மறையான செயல்முறையே மறதி

* முன்பு கற்றலில் சிலவற்றையோ அல்லது முழுமையாகவோ நினைவு கூர்தலில் ஏற்படும் நிரந்தரமான அல்லது தற்காலிகமான இழப்பு.

* நமக்கு மறதி ஏற்படக் காரணம் நாம் கற்ற ஒன்று நமது நினைவில் தங்காததே ஆகும்.

மறதியின் வகைகள்

1.இயற்கை மறதி - Passive or Natural Forgetting

* இத்தகைய மறதி தூண்டுதலினால் நிகழ்வதில்லை. பல்வேறு காரணங்களால் நிகழ்கின்றது. இது இயற்கை மறதி எனப்படும்.

2. செயற்கை மறதி - Active or Morbid Forgetting

* இத்தைய மறதி மகிழ்ச்சியற்ற அனுபவம் மற்றும் சுயநினைவில்லாத நிலை போன்றவற்றால் நிகழ்கின்றது. இது நசுக்குதல் மூலம் நிகழ்கிறது.

மறதிக்கான காரணிகள்

* கற்கும் பொழுது போதுமான அளவு மனதில் பதியாமை

* காலம் கடந்து சென்றமை

* தடை, குறுக்கீடு

* அடக்குதல்

* மனவெழுச்சியின் எழுச்சி

* தூண்டலினால் ஏற்படும் மாற்றம்

* உடல் நலமின்மை மற்றும் குறைபாடு உள்ள மனநிலை

மறுத்தல் கோட்பாடுகள்

* 1. பயன்பாடுத்தாதன் விளைவாக அழிதல்

* 2. குறுக்கீடு காரணமாக மறத்தல்

() முன்னோக்கத் தடை

* ஏற்கனவே கற்ற செயல் தற்போது கற்கும் செயலுக்கு தடையாக அமைவது பெரும்பாலான சமயங்களில் மறதிக்கு காரணமாக அமைகிறது.

* இதனை விவரித்தவர்கள் ஆசுபெல் மற்றும் ஹண்டர்வுட்

() பின்னோக்குத் தடை

* புதிதாக கற்றுக் கொள்ளும் செயல் ஏற்கனவே கற்றுக் கொண்ட செயலினை நினைவு கூறத் தடையாக அமைவது.

* இதனை விவரித்தவர்கள் முல்லர் மற்றும் பில்சக்கர்.

மறுத்தல் பற்றிய எபிங்காஸின் சோதனையும், மறுத்தல் வளைகோடும் - Cure of Forgetting

* எபிங்காஸ் சோதனைப்படி மறத்தல் விகிதம் தொடக்கத்தில் அதிகமாக இருக்கும்.

* காலம் அதிகரிக்க அதிகரிக்க மறத்தல் விகிதம் குறையும்.

* கற்றலில் முதல் ஒரு மணி நேரத்தில் அரை பங்கும், 8 மணி நேரத்தில் 2/3 பங்கும், ஒரு வாரத்தில் 4/5 பங்கும், கற்றவற்றில் மறந்து போகிறது.

* கல்லூரி வகுப்பின் 40 நிமிட சொற்பொழிவிற்குபின் மாணவர்களது நினைவு கூர்தல் 62 சதவீதம், 3 நாட்களுக்குபின் 20 சதவீதம் நினைவு கூர்ந்தனர்.

* எபிங்ஹாஸ் 1885ல் மறதி வைளைகோட்டை வெளியிட்டார். இது நினைவிலிருத்தல் வளைகோடு எனவும் அழைக்கப்படும்.

 

 கற்றல் மறத்தல் விகிதமும்:

20 நிமிடங்களில், 47 சதவீதம்,

1 நாளில் 66 சதவீதம்,

2 நாளில் 72 சதவீதம்,

6 நாளில் 75 சதவீதம்,

31 நாட்களில் 79 சதவீதம்.


* முயன்று தவறிக் கற்றல் கோட்பாடு - இ.எல்.தார்ண்டைக் - சோதனை.- பூனை - சிக்கலறை

* ஆக்க நிலையிறுத்தல் கற்றல் கோட்பாடு - ஐ.பி.பாவ்வோல் சோதனை.- நாய் - உமிழ்நீர் சுரத்தல்

* செயல்பட்டு ஆக்க நிலை கற்றல் கோட்பாடு - பி்.எப்.ஸ்கின்னர் - சோதனை - எலி, புறா - சோதனை

* உட்காட்சி வழி கற்றல் கோட்பாடு -

கோஹலர் மனிதக் குரங்கு சோதனை

* களக் கற்றல் கோட்பாடு - சூர்த் லெவின் - சோதனை வாழ்க்கை வெளி

Next Post Previous Post
No Comment
Add Comment
comment url